Week17 - 20 สถิติและความน่าจะเป็น

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้



Week
Input
Process

Output
Outcome
17 – 20

14 ก.ย.
-
ต.ค.
โจทย์
 สถิติและความน่าจะเป็น

Key  Question :
นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า?
เมื่อครูโยนลูกเต๋า  1 ครั้ง    ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
Show and Share:
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms:
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

ชง :
ครูถาม น้ำหนัก – ส่วนสูง ของนักเรียนแต่ละคน พร้อมทั้งให้เพื่อนจดบันทึกของเพื่อน แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่านอกจากวิธีการถาม เราจะมีวิธีอื่นในการเก็บข้อมูลน้ำหนัก – ส่วนสูง  ได้ออย่างไร   
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง :
ครูนำเหรียญมาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนสังเกตเหรียญ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าโยนเหรียญ 1  เหรียญ จำนวน หนึ่งครั้ง
    1. มีโอกาสที่เหรียญจะหงายหน้าใดได้บ้าง
    2. โอกาสที่เหรียญจะออก ก้อย
    3. โอกาสที่เหรียญจะออก หัว

ภาระงาน
การแสดงความคิดเห็น
การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
 - ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
ชิ้นงาน
- ใบงานสถิติและความน่าจะเป็น

- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นลงในสมุดคณิตฯ
ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ และโอกาสที่จะเกิดขึ้น
 ทักษะการคิดวิเคราะห์ นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์จากโจทย์ที่กำหนดและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ






สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
กระดาษ
อินเตอร์เน็ต
สมุดเล่มเล็ก
โจทย์ปัญหา
ใบงาน

เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ครูแจกเหรียญคนละ 1  เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น  จากการโยน 5 ครั้ง เมื่อคาดเดาเสร็จ ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ใช้ :
ครูให้โจทย์ที่ท้าทายยิ่งขึ้น
ถ้าโยนเหรียญ   2 ,3,4,5 เหรียญ
   -โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าอะไรได้บ้าง
   -โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าเดียวกัน
   -โอกาสที่เหรียญจะออกหัว สองเหรียญ
ชง :
ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า



ทักษะการแก้ปัญหา นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับความน่าจะเป็น   ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
















เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1.      เมื่อครูโยนลูกเต๋า  1  ครั้ง      ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
2.      เป็นจำนวนคี่
3.      เป็นจำนวนคู่
4.      เป็นจำนวนที่มากกว่า 3
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเอง
ชง : ครูตั้งโจทย์ เกี่ยวกับ การจับลูกปิงปอง จำนวน 4 ลูก ที่มีสี ดังนี้  ชมพู เหลือง ส้ม ขาว  ร่วมถึงโอกาสที่จะจับลูกบอลขึ้นมา ในกรณีต่างๆ เช่น ถ้าจับลูกปิงปอง 2 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะจับได้สีต่างๆ เป็นอย่างไร
เชื่อม :
 นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ครูให้นักเรียนหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ โจทย์  ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5 ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง  สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง) 


คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น