เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||
17 – 20
14 ก.ย.
-
9 ต.ค.
|
โจทย์
สถิติและความน่าจะเป็น
Key Question :
- นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า?
- เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
Show and Share:
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms:
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
|
ชง :
- ครูถาม น้ำหนัก – ส่วนสูง ของนักเรียนแต่ละคน พร้อมทั้งให้เพื่อนจดบันทึกของเพื่อน แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่านอกจากวิธีการถาม เราจะมีวิธีอื่นในการเก็บข้อมูลน้ำหนัก – ส่วนสูง ได้ออย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง :
- ครูนำเหรียญมาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนสังเกตเหรียญ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าโยนเหรียญ 1 เหรียญ จำนวน หนึ่งครั้ง
1. มีโอกาสที่เหรียญจะหงายหน้าใดได้บ้าง
2. โอกาสที่เหรียญจะออก ก้อย
3. โอกาสที่เหรียญจะออก หัว
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็น
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
- ข้อมูลผลความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
ชิ้นงาน
- ใบงานสถิติและความน่าจะเป็น
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็น
|
ความรู้:
สามารถความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล พร้อมทั้งใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการตัดสินใจสถานการณ์ในชีวิตจริง
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ และโอกาสที่จะเกิดขึ้น
ทักษะการคิดวิเคราะห์ นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์จากโจทย์ที่กำหนดและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
| ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-เหรียญ,ลูกเต๋า
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกเหรียญคนละ 1 เหรียญโดยให้คาดเดาหน้าที่เหรียญจะขึ้น จากการโยน 5 ครั้ง เมื่อคาดเดาเสร็จ ให้นักเรียนแต่ละคนโยนเหรียญพร้อมทั้งบันทึกผลที่เกิดขึ้นจากการโยนแต่ละครั้ง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ใช้ :
ครูให้โจทย์ที่ท้าทายยิ่งขึ้น
ถ้าโยนเหรียญ 2 ,3,4,5 เหรียญ
-โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าอะไรได้บ้าง
-โอกาสที่เหรียญจะออกหน้าเดียวกัน
-โอกาสที่เหรียญจะออกหัว สองเหรียญ
ชง :
- ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ใดที่เกี่ยวข้องกับลูกเต๋า
|
ทักษะการแก้ปัญหา นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับความน่าจะเป็น ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
| ||||
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. เมื่อครูโยนลูกเต๋า 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นแต้มอะไรบ้าง
2. เป็นจำนวนคี่
3. เป็นจำนวนคู่
4. เป็นจำนวนที่มากกว่า 3
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดของตนเอง
ชง : ครูตั้งโจทย์ เกี่ยวกับ การจับลูกปิงปอง จำนวน 4 ลูก ที่มีสี ดังนี้ ชมพู เหลือง ส้ม ขาว ร่วมถึงโอกาสที่จะจับลูกบอลขึ้นมา ในกรณีต่างๆ เช่น ถ้าจับลูกปิงปอง 2 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะจับได้สีต่างๆ เป็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
- ครูให้นักเรียนหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ โจทย์ ครูมีลูกปิงปองอยู่ 5 ลูก ซึ่งอยู่ ในกล่อง สีละ 1 ลูก (สีแดง สีฟ้า สีดำ สีชมพู สีเหลือง)
|
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น